TOYOTA RUSH CHINH PHỤC CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI TRIỆU NGƯỜI VIỆT MUỐN KHÁM PHÁ

Ngày 8/06/2020

Quốc lộ 6 cũ – huyết mạch một thời nối thủ đô với các tỉnh Tây Bắc, chạy song song với quốc lộ 6 mới hiện nay – đang bị xuống cấp trầm trọng. Chúng tôi đã thử thách chiếc xe Toyota Rush trên con đường huyền thoại này vào một ngày mưa và trời mù sương.

Về vị trí địa lý, quốc lộ 6 cũ bắt đầu từ chân đèo Thung Khe, thuộc địa phận Mai Châu của tỉnh Hòa Bình, vắt vẻo trên những sườn đồi dốc và núi cao đến tận địa phận Mộc Châu của tỉnh Sơn La. Mặt đường rất hẹp chỉ đủ một làn xe, bị xuống cấp trầm trọng do các loại xe tải cỡ lớn chở lâm thổ sản di chuyển và cày nát.

Anh-Toyota-Rush-QL6-1.jpg

Do nền đường quá nguy hiểm và xấu, nên quốc lộ 6 cũ bị nhiều người lãng quên. Chính vì ít phương tiện qua lại, nên huyết mạch một thời này được bao phủ bởi những cánh rừng còn nguyên sơ và hùng vĩ, và trở thành điểm đến lý tưởng của những người đam mê khám phá thiên nhiên.

Lựa chọn “ngựa sắt”

Nói đến việc chinh phục hành trình gian nan này, nhiều người có thể nghĩ đến những dòng xe đa dụng, bán tải hay xe địa hình. Nhưng chúng tôi đã thử chọn chiếc Toyota Rush – một chiếc xe đa dụng hạng B, với động cơ chỉ 1.5L, công suất 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn 134Nm tại 4.200 vòng/phút, hộp số 4AT, dẫn động cầu sau và giá bán 668 triệu đồng.

Anh-Toyota-Rush-QL6-2.jpg

Khác hẳn với các dòng xe hạng B khác trên thị trường, Toyota Rush được trang bị hệ thống treo trước kiểu MacPherson và hệ thống treo sau kiểu bán phụ thuộc với cầu cứng, lò xo và liên kết 5 điểm. Đây chính là dạng treo bền bỉ, vốn được dùng trên các dòng xe tải nhẹ hiện đại. Ngoài ra, Toyota Rush có khoảng sáng gầm xe lên tới 220mm – tương đương với nhiều dòng xe bán tải. Đó chính là những điểm quan trọng đầu tiên để chúng tôi thách thức chiếc xe.

Anh-Toyota-Rush-QL6-3b.jpg

Trong khoang người ngồi, điểm nổi trội của Toyota Rush là rất nhiều hộc chứa đồ hay chai nước ở các vị trí ghế ngồi. Hàng ghế sau rộng tương đương các dòng xe SUV cỡ trung.

Trang bị an toàn của Toyota Rush cũng khá phong phú. Có thể kể ra những trang bị an toàn tiêu biểu như khung xe GOA siêu cứng, hệ thống 6 túi khí bảo vệ, hệ thống ổn định thân xe, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và nhiều trang bị an toàn cơ bản khác.

Anh-Toyota-Rush-QL6-4.jpg

Chinh phục gian nan

Khởi hành từ Hà Nội, chúng tôi đổ thật đầy nhiên liệu, rồi chạy dọc theo quốc lộ mới nối từ Hòa Lạc tới thành phố Hòa Bình, rồi tiến thẳng tới Thung Khe.

Cảm nhận ban đầu về Toyota Rush là hệ thống lái trợ lực điện rất nhẹ ở tốc độ thấp, nhưng đầm hơn khi chạy tốc độ trên 60km/h. Số vòng quay khóa trái sang khóa phải lên tới 3,25 vòng khiến tay người lái phải làm việc hơi nhiều trong những pha quay đầu hay cua gấp, nhưng trợ lực nhẹ nhàng nên không đến nỗi vất vả.

Toyota Rush tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 12,5 giây. Tuy nhiên, tại tốc độ 100km/h, số vòng tua máy lên tới 3.000 vòng/phút và đây không phải là điều kiện lý tưởng để đạt mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Với một động cơ nhỏ và hộp số tự động 4 cấp, tốc độ tiết kiệm nhiên liệu thường 60-70km/h.

Anh-Toyota-Rush-QL6-5.jpg

Tới ngã ba Đồng Bảng thuộc địa phận Mai Châu, chúng tôi tiến theo hướng bên phải để vào quốc lộ 6 cũ. Sương mù dày đặc, trước đó lại có mưa, càng làm cho hành trình trở nên kịch tính hơn!

Ai chưa từng nghe đến quốc lộ 6 cũ, hay lần đầu tiên lái xe trên con đường này mà không được giới thiệu trước, thì chắc chắn sẽ không thể nghĩ rằng đây từng là huyết mạch quan trọng của Việt Nam, nối thủ đô với nhiều tỉnh Tây Bắc. Đặc biệt, đoạn từ Trường Yên tới Vân Hồ còn nguyên những gì của nền đường cũ, rất nhiều sống trâu, ổ gà, ổ voi…

Anh-Toyota-Rush-QL6-6b.jpg

Hệ thống khung gầm được dịp thể hiện. Đặc biệt là hệ thống treo phía sau khác hẳn với kiểu hệ treo dầm xoắn trên các dòng xe hạng A và B khác, tạo cảm giác rất êm ái và mềm mại khi lướt trên những tảng đá hộc, hố sâu…

Anh-Toyota-Rush-QL6-7.jpg

Sau những cơn mưa, bùn lầy cũng là một trong những “đặc sản” không thể thiếu nơi đây. Đường nhầy nhụa, trơn trượt, lại dốc cao, mặt đường hẹp vừa một thân xe, nằm vắt vẻo trên sườn đồi dốc, thật sự khiến cho bất cứ ai yếu tim sẽ phải rụng rời. Chỉ cần một chút bất cẩn, bánh xe trượt khỏi quỹ đạo là có thể vĩnh viễn không có cơ hội làm lại.

Anh-Toyota-Rush-QL6-8a.jpg

Duy trì ga đều ở mức độ vừa phải đủ để không bị mất đà, chúng tôi nhận ra rằng Toyota Rush dẫn động cầu sau là một lợi thế. Bánh trước chỉ có tác dụng dẫn hướng, tạo cảm giác điều khiển dễ dàng hơn. Bánh sau dẫn động, lại có hệ thống kiểm soát lực kéo, giúp chiếc xe di chuyển trên con đường trơn trượt dốc cao một cách thuận lợi. Những chiếc xe hạng B gầm thấp và dẫn động cầu trước sẽ không thể có được khả năng này.

Một trong những mối nguy rình rập nữa là tình trạng sạt lở diễn ra trầm trọng trên tuyến đường này. Nhiều đoạn sạt lở mất luôn gần nửa phần đường xe chạy, thật sự nguy hiểm, đặc biệt khi tầm quan sát kém trong sương mù hay ban đêm. Nghĩ đến đây, chúng tôi thật sự thấy cảm phục các tài già, bậc tiền bối trước đây, những người lái xe hạng nặng trên con đường này, phải mất cả ngày đường mới đi được hơn trăm cây số.

Anh-Toyota-Rush-QL6-9.jpg

Chiến thắng và cảm xúc

Sau nhiều giờ quăng quật, chúng tôi đã tới địa phận Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La. Một hành trình đầy cảm xúc, vì một điều đơn giản là chúng tôi đã chinh phục cung đường gian khó với một chiếc xe cỡ nhỏ, động cơ nhỏ và dẫn động 1 cầu.

Dừng xe để đổ đầy nhiên liệu trở lại, chúng tôi nhận thấy trên toàn hành trình chiếc Toyota Rush tiêu thụ trung bình khoảng 6,9 lít/100km. Đó thật sự là con số bất ngờ.

Anh-Toyota-Rush-QL6-10.jpg

Hành trình cũng cho thấy rằng Toyota Rush đã làm được điều mà hiếm có chiếc xe hạng A hay B ngang giá nào có thể làm được. Với mức giá hơn 600 triệu, nó không chỉ là một chiếc xe ưa nhìn, nội thất tiện dụng, mà còn có những khả năng của một chiếc xe đa dụng gầm cao. Và yếu tố đặc biệt nữa, đó là chiếc xe này đạt điểm an toàn 5 sao của ASEAN NCAP – một tiêu chí quan trọng với một chiếc xe dành cho gia đình.

Đánh giá tổng quát:

Ưu điểm Dẫn động cầu sau, tối ưu khi tải nặng

 

Nội thất rộng rãi và thiết kế tiện dụng

Độ cao gầm như xe bán tải, ưu việt trên đường xấu

Hệ thống lái đầm chắc khi chạy tốc độ cao

Điểm an toàn 5 sau của ASEAN NCAP

Nhược điểm Cách âm gầm và khoang máy chưa thật xuất sắc

 

Vị trí nút bấm start-stop bố trí chưa hợp lý

Thông số kỹ thuật cơ bản: Toyota Rush:

Dài x rộng x cao (mm) 4.435 x 1.695 x 1.705
Chiều dài cơ sở (mm) 2.685
Khoảng sáng gầm xe (mm) 220
Trọng lượng không tải (kg) 1.290
Động cơ 2NR-VE (1.5L), phun xăng điện tử
Công suất cực đại 102 mã lực tại 6.300 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại 134Nm tại 4.200 vòng/phút
Hệ thống dẫn động Số tự động 4 cấp, cầu sau
Tăng tốc 0-100km/h Khoảng 12,5 giây
Độ ồn 100km/h 68dB
Hệ thống treo trước/sau MacPherson/phụ thuộc đa liên kết
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa tản nhiệt/tang trốngr
Kích thước lốp xe 215/60R17

Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời